บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

30/06/2023

PM 2.5 คืออะไร? มีผลต่อร่างกายยังไง วิธีป้องกันที่ดีที่สุด

แชร์บทความนี้

สถานการณ์ในบริเวณกรุงเทพฯ และอื่นๆ ในตอนนี้สามารถบอกได้เลยนะคะว่าเข้าขั้นวิกฤตกันแล้ว เนื่องจากเรากำลังประสบปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่รุนแรงกันจนทำให้ทุกคนเกิดอาการกังวล ว่าจะสามารถออกไปใช้ชีวิตนอกบ้านเป็นปกติกันได้รึป่าว วันนี้ GoWabi เลยอยากจะมาแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับฝุ่น PM 2.5 ว่ามีผลกระทบต่อร่างกายเรายังไง? และวิธีการป้องกันที่ดีที่สุดให้กับเพื่อนๆ ค่ะ

____________________________________________________________________________________________________

PM 2.5 คืออะไร?

PM 2.5 คือ ฝุ่นที่มีขนาดเล็กและมีเส้นผ่าศูนย์กลางไม่เกิน 2.5 ไมครอน ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าเส้นผมของเราถึง 20 เท่า เราไม่สามารถที่จะมองเห็นด้วยตาเปล่าได้และเมื่อฝุ่นเหล่านี้มารวมตัวกันเยอะมากๆ จะทำให้เรามองเห็นเป็นลักษณะที่คล้ายกับหมอกจางๆ หรือควันนั่นเองค่ะ

แหล่งกำเนิดของฝุ่น PM 2.5 มาจากไหน?

สิ่งที่ทำให้เกิดฝุ่น PM 2.5 มีหลายสาเหตุค่ะ ล้วนมาแต่การกระทำของเราทั้งสิ้น เช่น โรงงานอุตสาหกรรม การเผาป่า เผาขยะ ควันท่อไอเสียรถ การเผาเชื้อเพลิง และการก่อสร้างต่างๆ เป็นต้น ซึ่งแน่นอนว่าในกรุงเทพฯ เป็นจุดที่มีการก่อสร้างหรือการจราจรที่เยอะมาก ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของฝุ่นพิษ PM 2.5 ที่สงผลเสียต่อสุขภาพของคนกรุง กรุงเทพฯ จึงเป็นจุดที่ได้รับผลกระทบและรุนแรงมากที่สุดจากฝุ่น PM 2.5 นั่นเองค่ะ

ฝุ่น PM 2.5 ส่งผลกระทบต่อร่างกายเรายังไง?

ฝุ่น PM 2.5 ส่งผลกระทบต่อระบบหายใจ

ฝุ่น PM 2.5 จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อร่างกาย เมื่อเราสูดฝุ่นละอองเหล่านี้เข้าไปแน่นอนว่าอนุภาคของฝุ่นเล็กขนาดนี้ ทำให้สามารถผ่านเข้าสู่ร่างกายเราได้อย่างง่ายดาย ผ่านโพรงจมูก เข้าสู่ถุงลมและปอดได้เลยค่ะ และส่งผลให้เกิดหลายอาการเลยค่ะ เช่น

  • ทำให้เกิดอาการ ไอ จาม หรือเป็นภูมิแพ้ได้
  • กระตุ้นคนที่เป็นภูมิแพ้ฝุ่น ให้เกิดอาการโรคทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหลอดเลือดและหัวใจเรื้อรัง อาการกำเริบรุนแรงไปกว่าเก่าอีกด้วยนะคะ
  • ยังเสี่ยงที่จะเป็นโรคปอดเรื้อรัง หรือมะเร็งปอดได้ อาการนี้สามารถเกิดขึ้นได้เมื่อฝุ่น PM 2.5 สะสมในร่างกายเราแบบระยะยาว เพราะฝุ่น PM 2.5 นั้นประกอบไปด้วยสารก่อมะเร็งมากมาย เช่น ปรอท แคดเมียม โลหะหนัก เป็นต้น

ฝุ่น PM 2.5 ส่งผลกระทบต่อผิวหนัง

นอกจากฝุ่น PM 2.5 จะส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อผิวหนังของเราด้วย อาการที่สามารถพบได้กับการแพ้ฝุ่น PM 2.5 ต่อผิวหนัง ประกอบด้วย

  • ลมพิษ คันตามตัว ร่างกาย ถ้าแพ้จนอาการเริ่มหนัก สามารถลามไปถึง ตา รอบปาก จมูก ใบหน้า ขาหนีบ ข้อพับต่างๆ ตามร่างกาย
  • ผื่นตามตัว ปวดแสบ ปวดร้อน และจะมีการระคายเคือง
  • ทำร้ายเซลล์ผิวหนัง เนื่องจากตัวฝุ่น PM 2.5 มีสารเคมีและโลหะต่างๆ

วิธีป้องกันตัวเองจากฝุ่น PM 2.5 ?

ฝุ่น PM 2.5 มีขนาดอนุภาคที่เล็กมากๆ จึงทำให้หน้ากากอนามัยแบบธรรมดาทั่วไป ไม่สามารถที่จะป้องกันฝุ่นที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอนได้อย่างแน่นอน แนะนำว่าควรจะเป็นหน้ากากอนามัยรุ่น N95 จะเป็นการป้องกันที่ดีที่สุดเนื่องจากหน้ากากรุ่นนี้ทำมาเพื่อป้องกันมลพิษโดยเฉพาะ

แต่หากไม่สามารถหาซื้อ N95 ได้จึงแนะนำว่าระหว่างนี้ให้ใช้หน้ากากอนามัยแบบธรรมดาและซ้อนกระดาษทิชชู่สามชั้นทดแทน จะสามารถช่วยป้องกันได้ระดับหนึ่ง แต่แนะนำให้เปลี่ยนกระดาษทิชชู่ทุกครั้งนะคะ หรือกลั้วจมูกด้วยน้ำเกลือเพื่อล้างโพรงจมูกหลังจากไปข้างนอกมาแล้วด้วยเพื่อทำความสะอาดฝุ่นที่ตกค้างตามโพรงจมูกเราค่ะ

บอกได้เลยว่าเห็นเป็นหมอกจางๆ และควันแค่นี้ ไม่คิดเลยว่าจะส่งผลกระทบได้ถึงขนาดนี้ใช่ไหมล่ะคะ ใครที่คิดว่าฝุ่น PM 2.5 ไม่รุนแรงเท่าไหร่ รีบเปลี่ยนความคิดได้เลย! สถานการณ์ตอนนี้เราต้องมาป้องกันตัวเองด้วยการระมัดระวังการใช้ชีวิตประจำวันและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ เพื่อการป้องกันตัวเองจากภัยเงียบของฝุ่น PM 2.5 กันนะคะ

GoWabi ก็อยากให้เพื่อนๆ ซื้อหน้ากากอนามัยติดตัวไว้เวลาออกมาข้างนอกนะคะ แต่ถ้าเพื่อนๆ คนไหนมีอาการแพ้ คันตามร่างกายหรือผิวหนัง เพื่อนๆ ก็สามารถจองคลินิกผิวหนัง กับทาง GoWabi ได้นะคะ ทางเราได้รวบรวมคลินิกได้มาตรฐานไว้ให้เพื่อนๆ มาแล้ว ดูเลยยย!

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ